Bài tuyên truyền: Luật hộ tịch và nếp sống văn minh trong việc Tang (đám hiếu)
Lượt xem: 405

Bài tuyên truyền: Luật hộ tịch và nếp sống văn minh trong việc Tang (đám hiếu)

Thực hiện pháp luật về đăng ký và quản lý hộ tịch của Chính phủ; Kế hoạch xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư trên địa bàn xã Nghĩa Thịnh năm 2022 và mục tiêu xây dựng xã Nghĩa Thịnh đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2021. UBND xã gửi tới bà con nhân dân bài tuyên truyền về một số quy định của luật Hộ tịch và nếp sống văn hóa ở khu dân cư đối với việc Tang.

Như chúng ta đã biết, Sinh -  lão -  bệnh - tử là quy luật của cuộc sống, vì vậy để đảm bảo việc Tang được thực hiện theo quy định của pháp luật UBND xã Nghĩa Thịnh yêu cầu và vận động nhân dân thực hiện các việc sau đây:

1.     Khi gia đình có Tang cần thực hiện các nghi thức lễ tang cho người quá cố một cách gọn nhẹ hạn chế tối đa việc kéo dài thời gian diễn ra; Lễ tang phải đảm bảo được tổ chức trang nghiêm, chu đáo, tiết kiệm, phù hợp với tập quán truyền thống, văn hóa dân tộc, địa phương và hoàn cảnh mỗi gia đình. Xóa bỏ các hủ tục lạc hậu và các hành vi mê tín dị đoan trong lễ tang. Hạn chế số lượng vòng hoa tránh phô trương lãng phí.

2.     Không mở nhạc tang trước 6 giờ sáng và sau 22 đêm; âm thanh không vượt quá độ ồn cho phép; không làm ảnh hưởng đến các hộ xung quanh;

3.     Không tổ chức cỗ bàn, mời khách ăn uống trong đám tang - chỉ ăn cơm bình thường trong phạm vi con cháu;

4.     Khuyến khích các gia đình tổ chức lễ tang văn minh; vận động các gia đình có người chết đi hỏa táng và an táng tại khu vực nghĩa trang đã quy hoạch; Việc xây cất mộ phần được thực hiện theo quy định của UBND tỉnh về quy định quản lý sử dụng nghĩa trang trên địa bàn tỉnh Nam Định

5.     Có hình thức thông báo phù hợp với người thân, bạn bè về việc đón tiếp khách phúng viếng; hạn chế tới mức thấp nhất việc tập trung đông người. Tại khu vực diễn ra tang lễ có các biện pháp phòng chống dịch covid-19 phù hợp theo hướng dẫn của Bộ Y tế (Khuyến cáo 5k: khẩu trang – khử khuẩn – khoảng cách…) và thực hiện khai báo y tế đối với các trường hợp khách đến viếng đám tang có tiền sử đến và đi qua vùng có dịch,  tiền sử tiếp xúc với đối tượng FO, F1 trong vòng 14 ngày.

6.     Thực hiện đăng ký khai tử đúng hạn:

-         Trong vòng 14 ngày kể từ khi có người qua đời, gia đình người quá cố thực hiện đăng ký khai tử và xóa thường trú cho người chết tại UBND xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của người chết.

-         Việc đăng ký khai tử thực hiện thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến dichvucong.namdinh.gov.vn.

-         Việc đăng ký khai tử là miễn phí, công dân có nhu cầu cấp bản sao trích lục khai tử: lệ phí là 5000₫/bản sao trích lục.

-         Đối với các trường hợp đi hỏa táng, UBND xã tạo điều kiện đăng ký khai tử tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7 – Chủ nhật và ngoài giờ hành chính.

-         Hồ sơ đăng ký khai tử: giấy tờ tùy thân của người đi khai tử và người quá cố, sổ hộ khẩu gia đình.

Công dân khi làm hồ sơ cần chú ý:

-  Thủ tục đăng ký khai tử thực hiện tại bộ phận Một cửa - gặp cán bộ bộ tư pháp
hộ tịch;

- Việc thực hiện xóa thường trú chú được thực hiện tại bộ phận công an xã;

- Thực hiện các chế độ chính sách (nếu có) cho người quá cố - gặp cán bộ Lao động Thương binh Xã hội xã.

Tin mới







anh tin bai
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân xã Nghĩa Thịnh - Nghĩa Hưng - Nam Định
              Địa chỉ: Xã Nghĩa Thịnh - huyện Nghĩa Hưng - tỉnh Nam Định
              Email:
                       SĐT : 
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang