Hội Làng và truyền thống lịch sử Làng Hải Lạng
xã Nghĩa Thịnh.

1- Sự kiện nhân vật lịch sử liên quan đến quá
trình hình thành làng ấp Hải Lạng:
Tướng quân Thái uý Phạm Cự Lượng được Đinh Bộ Lĩnh trọng dụng
cho giữ chức Phòng ngự sứ tiên phong, tướng quân cử ra chấn giữ vùng đất cửa
biển Đại An (Phía bắc huyện Nghĩa Hưng ngày nay)
- Về quân sự: Vùng đất này vừa tiến công vừa
phòng ngự vững chắc, bảo vệ phía tây thành Hoa Lư thế kỷ X.
- Về kinh tế: Đây là bãi biển rộng (cửa sông
Đáy) có thể xây dựng làng ấp trù phú.
Vì vậy mà các tướng lĩnh triều đình đã nghĩ đến việc về đây lập
ấp. Đến năm 1206 đời Vua Lý Cao Tông, Quan tả thái giám Bùi Công Dực và một số
các ông quan khác đã chiêu mộ dân các nơi về đây khai khẩn, lấn biển, việc hình
thành ấp Hải Lạng đầu thể kỷ XIII, mở đầu cho việc xây dựng, mở mang làng ấp
của Nghĩa Thịnh và các xã khác của huyện Nghĩa Hưng. Công việc đầu tiên là quai
đê ngăn nước mặn, tiếp đó là cải tạo đồng ruộng thau chua rửa mặn, đắp đập khai
mương, chặt lau sậy, … để có một cánh đồng lúa ngày nay.
Tại Đền thờ đền Tây cuối làng Hải lạng còn ghi
chép:
Lê Triều Thái giám an ninh quốc
Hải ấp kim ân phúc lộc thần
Ca ngợi công đức của Thái giám Bùi Công Dực,
ca ngợi công ơn của nhân dân Hải Lạng:
Ân thành hoàng gắng công lập ấp
Nghĩa muôn dân bền chí dựng làng
2- Hình thành phố cổ Hải Lạng:
- Việc phát triển kinh tể - văn hoá của người
dân Hải Lạng thể hiện ở mọi chốn, mọi nơi, thể hiện trong nếp nghĩ, lối sống,
phong tục tập quán và trong cốt cách cấu trúc làng xóm.
- Về kinh tế: Bên cạnh những mảng tối của chế
độ phong kiến thực dân mà đại diện là tầng lớp thống trị với những chính sách
cai trị bóc lột của cải vẫn thể hiện những mảng sáng chói đó là những hoạt động
sáng tạo của quần chúng nhân dân lao động.
- Đầu thế kỷ XIV khi dòng sông Đào đã thật sự
là dòng sông lớn (sông Đào là đoạn nối giữa sông Hồng ở NamĐịnh với biển ở cửa
sông Đáy) nó đã trở thành tuyến giao thông quan trọng trên đường từ Bắc vào Nam
và ngược lại. Do vậy đời sống về kinh tế của người dân Hải Lạng có một bước
ngoặt mới.
Trên đường thiên lý từ kinh thành Thăng Long
vào các Châu, Hoan, Lý và ngược lại thì bến sông Hải Lạng là điểm dừng chân lý
tưởng để phục vụ mua bán hàng hoá hai miền.
Nếu đi từ kinh thành vào Nam thì đến Hải Lạng
chọn một ngày đêm. Đêm nghỉ lại mua thêm hàng hoá, lương thực để vượt biển vào
Nam.
Còn theo chiều ngược lại: Từ khu vực miền
trung đến đây đã dừng chân đảm bảo an toàn tuyệt đối vượt chướng ngại vật cuối
cùng (đường biển) đoàn thương lái nghỉ ngơi sau những chặng đường dài, chuẩn bị
các điều kiện thiết yếu khi tới Phố Hiến - Kinh kỳ.
Hải Lạng đã trở thành một trung tâm sầm uất
buôn bán đa dạng các mặt hàng - một bộ phận dân cư Hải Lạng đã chuyển từ nghề
nông sang buôn bán dịch vụ - Họ mua đất làm nhà ngay trên bến sông - từ đó hình
thành phố Hải lạng - Phố Hải Lạng chỉ dài 800m, 2 dãy nhà ngói và có cả nhà 2
tầng, đường phố được lát gạch nghiêng, 2 bên trồng phượng vỹ, phía dưới phố là
các đình chợ ( 3 cái) và các dãy hàng quán phục vụ nhiều mặt hàng như: hàng tạp
hoá nhà bà Bính, cửa hàng bán gạo ngô nhà ông Đào, ông Lai, bà Khanh, hàng
thuốc bắc ông Kháng Đợn …. chợ họp cả các ngày trong tháng, có 9 phiên chợ
chính vào các ngày 1, 4, 7 phục vụ nông sản và ăn uống, còn có cả hàng rượu (
Đồn Đoàn), hàng muối ( bà Bôn).
Do vậy cuộc sống của người dân Hải Lạng sôi
động, hối hả và đa dạng phong phú hơn; nhiều yếu tố thành thị sớm tác dộng vào
dân Hải Lạng, phá vỡ suộc sống tĩnh lặng đồng ruộng có tính phổ biến ở các làng
quê nông thôn Việt nam. Từ đầu thế kỷ XIII, hàng năm còn họp chợ Viềng 07/1 sau
Tết Nguyên Đán.
3 - Đời sống văn hoá làng Hải Lạng: Phía đầu
phố có một ngôi đình thờ Lâm giang thái uý Phạm Cự Lượng một danh tướng thời
Đinh. Đình to, gồm 5 gian tầng đường, trong đường và hậu chuẩn còn tượng của
Phạm Cự Lượng, và rất nhiều đồ thờ thời Nguyễn như: kiệu bát cống, nhang án,
chấp kích, …tiếp sau đình là ngôi chùa thờ phật, ngoài ra trong làng còn 3 đền
và 7 miếu điện.
Đền Tây thờ thành hoàng Bùi Công Dực, Đền Đông
thờ cúng Minh Đại Vương, đền thượng thờ Tản viên sơn thánh, Điện thờ Hưng đại
vương Trần Quốc Tuấn, …. (đã được xếp hạng di tích lịch sử văn hoá)
Hàng năm làng mở hội vào ngày 10/3 âm lịch,
vẫn duy trì tập tục “Rước nước tế thần” có 3 hội tế: Tế nam quan, tế nữ quan và
té thanh đồng. Còn tổ chức phần hội như: cờ tướng, tổ tôm điếm, chọi gà, đập
nồi đất, kéo co, … thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia lễ hội. Lế hội hàng
năm mang đậm tính chất nhân văn sâu sắc của một làng quê.
“Tháng ba kỳ phước của làng ta
Cầu phúc, cầu may đến mọi nhà
Già trẻ, gái trai vui đi hội
Truyền thống quê hương rộn tiếng ca”
Trong làng còn duy trì đội múa sư tử, phường
bát âm phục vụ những ngày lễ hội và lễ tết.
Đền Đông Làng Hải Lạng
Làng Hải Lạng, xã Nghĩa Thịnh (Nghĩa Hưng) là
vùng đất cổ có lịch sử thuần nông. Năm 1206 dưới thời Vua Lý Cao Tông, Quan tả
thái giám Bùi Công Dực và một số vị quan triều đình đã chiêu mộ người dân các nơi
về đây khai hoang, lấn biển, hình thành ấp Hải Lạng vào đầu thế kỷ XIII, mở đầu
cho việc xây dựng, mở mang làng ấp Nghĩa Thịnh và các xã khác của huyện Nghĩa Hưng.
Từ đó, mảnh đất “ba bề là sông, một bề là biển” này trở thành trung tâm kinh tế,
văn hoá của huyện Nghĩa Hưng. Việc phát triển kinh tế, văn hoá của người dân Hải
Lạng thể hiện sâu sắc trong lối sống, phong tục tập quán và trong cấu trúc làng
xóm. Đầu thế kỷ XIV khi dòng sông Đào trở thành tuyến giao thông quan trọng
trên đường từ Bắc vào Nam, làng Hải Lạng đã trở thành một trung tâm buôn bán sầm
uất. Vì vậy, một bộ phận dân cư Hải Lạng đã chuyển từ nghề nông sang buôn bán dịch
vụ. Người dân nơi đây đã mua đất làm nhà ngay trên bến sông và hình thành phố Hải
Lạng (phố trong làng). Phố Hải Lạng dài 800m với 2 dãy nhà ngói, nhà 2 tầng, đường
phố được lát gạch nghiêng, 2 bên trồng phượng vỹ, phía dưới phố là 3 đình chợ
cùng các dãy hàng quán phục vụ nhiều mặt hàng như: hàng tạp hoá bà Bính; hàng
bán gạo, ngô ông Đào, ông Lai, bà Khanh; hàng thuốc bắc ông Kháng Đợn; hàng rượu
ông Đồn Đoàn, hàng muối bà Bôn… Chợ Hải Lạng họp tất cả các ngày trong tháng, 9
phiên chợ chính được họp vào ngày 1, 4, 7 hằng tháng phục vụ nông sản và ăn uống.
Từ đầu thế kỷ XIII, hằng năm dân Hải Lạng còn họp chợ Viềng vào ngày mồng 7
tháng Giêng. Do vậy cuộc sống của người dân Hải Lạng rất sôi động, hối hả và đa
dạng, phong phú. Nhiều yếu tố thành thị qua đó đã tác động vào người dân Hải Lạng,
làm thay đổi cuộc sống tĩnh lặng đồng ruộng ở làng quê nơi đây. Làng Hải Lạng được
gắn với những sự kiện, nhân vật lịch sử liên quan đến quá trình hình thành làng
ấp trù phú.
Đây là quê hương Tướng quân Thái uý Phạm Cự Lượng - người được
Vua Đinh Bộ Lĩnh trọng dụng ban cho giữ chức Phòng ngự sứ tiên phong, cử ra trấn
giữ vùng đất cửa biển Đại An (phía bắc huyện Nghĩa Hưng ngày nay). Làng Hải Lạng
có một ngôi đình thờ Lâm giang Thái uý Phạm Cự Lượng - danh tướng thời Đinh. Tại
đình còn lưu giữ được pho tượng của Phạm Cự Lượng và nhiều đồ thờ thời Nguyễn
có giá trị như: kiệu bát cống, nhang án, chấp kích… Sau đình là ngôi chùa thờ
Phật. Ngoài ra trong làng còn 3 đền và 7 miếu điện. Đền Tây thờ thành hoàng Bùi
Công Dực, Đền Đông thờ Minh Đại Vương, Đền Thượng thờ Tản viên Sơn thánh và Điện
thờ Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn… Hằng năm làng mở hội vào ngày 10-3 âm lịch,
phần lễ vẫn duy trì tục “Rước nước tế thần” và 3 lễ tế: Tế nam quan, tế nữ quan
và tế thanh đồng; phần hội với các trò chơi: Cờ tướng, tổ tôm điếm, chọi gà, đập
nồi đất, kéo co, múa lân… thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia.